Thế nào là những kỹ năng “mềm”?

Kỹ năng “mềm” chủ yếu là những kỹ năng thuộc về
tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không
phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể
trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải
xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên
bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về
chuyên môn.

Bạn có phải là một người dễ chịu? Tận tâm? Bạn giao tiếp có ấn tượng
không? Giải quyết các vấn đề có hiệu quả không? Đây chính là các dạng
câu hỏi ưa dùng để xác định được mức độ kỹ năng “mềm” của bạn.

Tại sao người sử dụng lao động lại quan tâm tới các kỹ năng này?

Những người sử dụng lao động coi trọng các kỹ năng “mềm”, bởi vì các
nghiên cứu cho thấy chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả bên cạnh
những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng “cứng”. Một
cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người
như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là những nhân tố dự báo quan trọng đối
với sự thành công trong nghề nghiệp giống như khả năng về nhận thức và
kinh nghiệm làm việc.


Làm thế nào để bạn khám phá ra các kỹ năng này
và tận dụng chúng một cách tối đa? Sau đây là danh sách những tính cách
“mềm” đặc trưng nhất và cách thức để hoàn thiện chúng.


1. Có một quan điểm lạc quan

Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một
nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc
quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi
cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn
quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.

Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại
hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về
khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể
hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn.


2. Hòa đồng với tập thể


Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện
được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể ko chỉ
có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt
khi có thời điểm thích hợp.

Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn,
hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy
trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết
theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc
trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và
thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể.
Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ
cử chỉ ra sao.

3. Giao tiếp hiệu quả


Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc.
Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp,
thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu
của bạn.

Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày - có thể có những
điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng
giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp
với những người khác:

- Nhìn thẳng vào mắt người đối diện
- Đừng tỏ ra bồn chồn
- Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ
- Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề
- Phát âm một cách chính xác
- Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường

Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng
với người đối thoại. Cũng đừng quên
rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.


4. Tỏ thái độ tự tin


Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn
tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự
khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự
thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng
bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của
mình.


5. Luyện kỹ năng sáng tạo

Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công
việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả
năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp
sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.


Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt,
buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề
khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải
pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó.


6. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình

Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách
nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển
dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ
sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét
mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý
nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào
khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào
những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó
cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy
thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản
ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp
nhất.


7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác


Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm
sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến
hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới
cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả
những công việc mang tính lặp đi lặp lại.

Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng
cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng
là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng
để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh
đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.


8. Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong danh
sách của bạn



Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân
viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án
cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án
khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan
trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.

Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện
khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn
như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.


9. Có cái nhìn tổng quan

Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả
năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có
nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như
bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để
quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có
thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa
mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn
còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng
tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.

Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn

Trong khi khám phá và xây dựng những kỹ năng “mềm”, bạn không nên bỏ qua
những kỹ năng “cứng”. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải
biết kết hợp cả hai kỹ năng này.



Chúc thành công 9 kĩ năng mềm dễ thành công! 1[/size]
[/size]